Viet TP's notepage

Welcome!! Viet is a Microsoft Student Partner in Vietnam

Một số giao diện WordPress đẹp cho dân công nghệ

Trên blog dân công nghệ hầu như chỉ nói về công nghệ. Nhưng viết blog còn để người khác đọc, nên giao diện cũng cần phải đầu tư để làm hài lòng và tiện cho người đọc.

Một số nguyên tắc để giao diện blog bạn ko giống như “trái bắp”, những nguyên tắc liên quan đến cả theme các widget bạn lựa chọn:

  1. Theme đồng màu, ko có quá nhiều hoa văn gây mỏi mắt: một blog quá gây mỏi mắt thì ko ai cố gắng ở lại lâu để đọc.

          “Making the simple complicated is commonplace; making the complicated simple, awesomely simple, that’s creativity.”

  2. Có menu: menu là phần phân nội dung của bạn thành nhiều chuyên mục nhỏ hơn, tiện lợi cho người đọc chọn nội dung theo nhu cầu
  3. Giúp dễ dàng subcribe mail và feed: rss-pillowsẽ rất cần thiết nếu người đọc bỗng nhiên khoái blog mình và muốn nắm tin thường xuyên, cập nhật những bài mới nhất mình viết, đừng bỏ qua những người bạn trung thành này!
  4. Tiện để search: ai cũng cần nhanh chóng tìm nội dung mình cần, cần phải có ô search
  5. Có side bar và/hoặc bottom bar: đây là những phần đưa những thông tin phụ, các categories, các tag, tweet, archive,…
  6. Có widget Categories, nên có tag cloud: nhờ categories người đọc có thể tìm đúng các nội dung mình quan tâm nhanh hơn
  7. Cần thông tin cá nhân (Contact info) ở nơi dễ thấy: đây vừa là kênh kết nối của bạn, cũng là điều kiện tăng sự tin tưởng hơn của người đọc.
  8. Có mục About me: một chút giới thiệu để người đọc nhớ tới, mục này nên viết nội dung cũng tương đối, đừng để nó giống như một cái trích ngang trong hồ sơ bởi đọc những dòng index sẽ chẳng ai nhớ nổi.
  9. Quyết định “What’s Above the Fold”: folded-newspapergiống như khi trang báo gập lại, tất cả nội dung nổi bật nhất chen nhau ở nửa trang báo đầu tiên, bạn cũng cần để những phần quan trọng trên blog mình ở trang view đầu tiên khi người khác vừa vào blog của bạn. Như của mình là menu, mục About Me ở trên menu, phía phải có hình ảnh Gavatar, các link tới các phần liên lạc khác của mình, phần subscribe feed, và phần liên hệ nhờ dịch vụ Kontactr.
  10. Hiển thị chính xác font tiếng Việt: với blogger Việt thì điều này quan trọng, cần chọn những font hiển thị đúng và đẹp, font đủ lớn và kiểu font dễ đọc.



Trong quá trình tự tìm kiếm theme đẹp cho mình sử dụng, mình cũng đã chọn được một số theme đẹp cho dân công nghệ ta xài:

Theme WordPress:

zBench

zBench

Là theme mà mình đang sử dụng, theme có phần phía trên rất nhỏ, tiết kiệm nhiều không gian để các nội dung khác được lên gần phía trên hơn.

Có 3 side bar, 3 bottom bar để mình tha hồ sắp xếp các gadget theo ý.

monochrome

monochrome

Theme ngày tháng bài viết và categories, comment của bài viết hiển thị rất dễ thấy, font chữ hiện tốt.

Titan

Titan

Giao diện đẹp, có đủ sidebar vả bottom-bar. Có thanh follow nhỏ ở trên cùng. Nhước điểm là chiều ngang phần hiển thị bài viết nhỏ.

Paperpunch

paperpunch

Giao diện tốt, font chữ đẹp, đạt yêu cầu.

Fusion

fusion

Fusion ấn tượng với một thanh sidebar được đẩy lên cao, bạn có thể đẩy nhiều widget “lên trên nếp gấp” hơn

Notepad

notepad-theme

Đúng là một cuốn sổ ghi chép! Font chữ rất gọn gàng vuông vắn. Đây là một giao diện rất là dễ thương, dễ gây thiện cảm.

Depo Square

depo square

Font chữ to, rất gọn gàng và dễ nhìn.

Koi

Koi

Cuối cùng là một theme dành cho các bạn nữ và các bạn thích lãng mạn hơn. Tuy theme này có phá cách hơn những vẫn hợp nguyên tắc đồng màu và dễ nhìn, có đầy đủ các bar và menu cần thiết. Bạn có thể sử dụng nó mà ko gây khó chịu cho người đọc.

Lựa chọn

Mình tìm được một số theme như vậy, nhưng lựa chọn cũng rất khó khăn. Có thể sau khi sử dụng bạn sẽ gặp một số vấn đề khác thì lúc đó cũng nên nhớ lại nơi mình đã lưu trữ những theme này để tìm lại cho nhanh.

Tuỳ ở style của bản thân bạn, hãy chọn cho mình theme cũng phản ánh tính cách của mình nếu có thể.

2 responses to “Một số giao diện WordPress đẹp cho dân công nghệ

  1. phamnguyenit November 18, 2010 at 4:20 pm

    kakak Duyệt ! em Duyệt bài này kakak đang xài Theme Fushion kaka ^^ Like it !

    • viettp November 18, 2010 at 4:34 pm

      I like it too :D

Leave a Reply

